Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Ung thư phổi là căn bệnh mà cả đàn ông và phụ nữ đều dễ phải đối mặt

Linh Linh | 20:41 |

Ung thư dạ dày là một trong bốn loại ung thư đầu tiên, phổ biến nhất trên thế giới, sự thay đổi niêm mạc dạ dày và viêm dạ dày dẫn đến ung thư.

Ung thư là căn bệnh, có tỉ lệ tử vong cao và đến nay y học vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị, vì vậy việc phòng bệnh đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính gây bệnh dựa trên số liệu nghiên cứu trong báo cáo mang tên The Cancer Altas của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS).

1. Vú - Ung thư phổ biến nhất

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất cho phụ nữ trên thế giới. Nó có thể xảy ra do nhiều yếu tố: ăn nhiều chất béo, thực phẩm calo cao, tinh thần căng thẳng, chẳng hạn như trì hoãn hôn nhân và sinh đẻ…
Ngoài ra tỷ lệ ung thư vú ở nam giới đang ngày càng tăng. 

2. Dạ dày dễ bị bỏ qua nhất

Ung thư dạ dày là một trong 6 loại ung thư đầu tiên, phổ biến nhất trên thế giới. Thói quen ăn uống không khoa học và thực phẩm có thuốc trừ sâu đang tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. 
Những thực phẩm chế biến sẵn hay thói quen thích ăn đồ ướp nhiều gia vị, đồ chiên, nướng, thực phẩm hun khói đang khiến cho niêm mạc dạ dày thay đổi, dễ bị viêm dạ dày, gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
Ngoài ra, ăn uống tập thể, ăn uống chung cũng là một trong những yếu tố góp phần truyền tải vi khuẩn Helicobacter pylori, loại vi khuẩn vốn được xác định là thủ phạm gây ra chứng bệnh loét và ung thư dạ dày ở người.

3. Phổi - dễ bị tổn thương nhất

Ung thư phổi là căn bệnh mà cả đàn ông và phụ nữ đều dễ phải đối mặt. Nguyên nhân chính là do ô nhiễm môi trường, do thói quen hút thuốc của nhiều người. Ung thư phổi do hút thuốc bao gồm cả người hút thuốc chủ động và thụ động.Có tới 90% ca ung thư phổi là do hút thuốc lá.
Ngoài ra, do các chất gây ung thư có thể hấp thụ dễ dàng qua phổi, dẫn đến tổn hại hệ thống, và do đó gây ra ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư miệng, ung thư bàng quang, ung thư thận, ung thư tuyến tụy.
Ô nhiễm môi trường cũng là gia tăng các trường hợp mắc ung thư phổi. Ô nhiễm môi trường cũng gây tổn hại cho phổi của con người tương tự như tác hại của hút thuốc lá.

4. Ung thư gan – do đường uống

Ung thư gan là 1 trong 6 loại ung thư hay gặp nhất trên toàn thế giới, bệnh chiếm 4% trong tổng số các ung thư ở người. Có nhiều yếu tố thuận lợi giúp phát triển ung thư gan, bao gồm cả tuổi, phái tính, gia đình. Phái nam bị ung thư nhiều hơn nữ và tỉ lệ tăng dần sau 60 tuổi.
Ngoài ra có cả yếu tố di truyền. Hiện nay, có bằng chứng rằng vi rút viêm gan B, tiêu thụ độc tố aflatoxin trong ngũ cốc và đậu đỗ, uống rượu thường xuyên... là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ung thư gan.

5. Ung thư thực quản – do đường ăn

Nguyên nhân chính xác gây ung thư thực quản hiện nay chưa rõ. Nhưng có nhiều nghiên cứu cho thấy các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư thực quản gồm: Người hút thuốc lá hoặc dùng chế phẩm có thuốc lá là nguy cơ số 1 gây ung thư thực quản. Người nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên cũng có nguy cơ cao bị ung thư thực quản.
Ung thư thực quản thường gặp ở nam giới nhiều hơn phụ nữ.

6. Tuyến tụy - bệnh của người đàn ông giàu có

Sự ra đi của Steve Jobs có liên quan đến chứng bệnh gọi là ung thư tuyến tụy. Viện Ung thư Quốc gia ước tính trong năm 2010 đã phát hiện thêm 43.000 ca mắc ung thư tuyến tụy mới và gần 37.000 người đã không qua khỏi. Khoảng 20% số bệnh nhân có tuổi từ 55-64.
Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến tụy xảy ra ở những người có độ tuổi trên 60. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần so với những người không có thói quen này. Nguy cơ bị ung thư tuyến tụy ở những bệnh nhân tiểu đường cũng cao hơn so vói người bình thường. Ngoài ra, nam giới có khả năng mắc ung thư tuyến tụy cao hơn nữ giới.

Nguyên tắc phòng ngừa ung thư

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), do nhiều nguyên nhân gây bệnh nên phương pháp phòng ngừa đóng vai trò quan trọng.
Nên tránh xa khói thuốc lá, hạn chế rượu, ăn nhiều rau xanh, trái cây, giảm ăn thịt, mỗi ngày không nên ăn quá 30 - 90g thịt, nhất là thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt dê.
Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, không thừa cân, béo phì, mỗi ngày nên luyện tập thể thao ít nhất 30 phút và nên đi khám bệnh định kỳ.
Tránh ánh nắng gay gắt, phòng tránh các căn bệnh nhiễm trùng, chủng ngừa viêm gan B, ung thư tử cung, duy trì tình dục an toàn. Nên duy trì cuộc sống vận động, tránh xa cuộc sống tĩnh tại, nằm và ngồi nhiều.

 

Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Sức Khỏe Và Thời Đại
Blog sức khỏe Sức Khỏe và Cuộc Sống | Thiết Kế Bởi Mytrangds