Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Kinh nguyệt thất thường ở phụ nữ và điều cần biết

Linh Linh | 01:38 |
Bệnh phụ khoa ở phụ nữ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Bệnh phụ khoa chủ yếu phát triển trên bộ phận chức năng sinh sản của phụ nữ dễ dẫn tới vô sinh. Dưới đây là những bệnh phụ khoa mà phụ nữ hay gặp phải.

 Kinh nguyệt bất thường

Hầu hết phụ nữ thường có kinh nguyệt không đều trong một vài năm đầu tiên có kinh nguyệt. Có thể mất vài năm để các hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt đi vào ổn định và cân bằng.

Ở phụ nữ tiền mãn kinh cũng có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Đây có thể là dấu hiệu nhận biết quan trọng khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Thời kỳ mãn kinh xảy ra khi liên tiếp 12 tháng không có kinh nguyệt.
 Chu kỳ kinh nguyệt thường không đều trong một vài năm đầu. Có thể phải mất nhiều năm sau thì lượng hoócmôn điều khiển chu kỳ kinh nguyệt mới cân bằng.

Chu kỳ kinh nguyệt cũng thường rất bất thường ở giai đoạn gần kết thúc. Nhiều phụ nữ nhận ra rằng họ đến gần giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh khi các chu kỳ bắt đầu không đều. Mãn kinh xảy ra khoảng 12 tháng sau chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Việc mang thai cũng là một trong những nguyên nhân phô biến gây nên sự biến mất của chu kỳ. Nếu bạn nghĩ bạn có thai, hãy chăm sóc bản thân như một người đang mang thai cho tới khi bạn biết chắc chắn được. Hãy sử dụng dụng cụ thử thai tại nhà như một bước đầu để kiểm tra xem bạn có thai hay không.


Nếu bạn không có thai, những nguyên nhân khác của việc chu kỳ biến mất hoặc bất thường bao gồm:

    Tăng hoặc giảm cân quá nhanh. Mặc dù việc giảm cân thường là nguyên nhân gây nên bất thường ở chu kỳ, nhưng việc bị béo phì cũng có thể dẫn đên những vấn đề về kinh nguyệt.
    Rối loạn ăn uống, như biếng ăn hay cuồng ăn.
    Tập luyện quá nhiều. Việc chu kỳ bị mất rất phổ biến ở những vận đồng viên tập về sức bền.
    Căng thẳng cảm xúc.
    Bệnh tật.
    Đi du lịch
    Các dược phẩm như thuốc tránh thai, thứ có thể gây nên tình trạng chu kỳ ít hơn, thường xuyên hơn, hoặc nhiều hơn, hay thậm chí là mất đi 1 chu kỳ hay không có chu kỳ nào cả.
    Các vấn đề về hoócmôn. Điều này có thể gây nên thay đổi về mức hoócmôn mà cơ thể cần để hỗ trợ cho kinh nguyệt.
    Sự dụng ma tuý và các chất kích thích.
    Có vấn đề về ống xương chậu, như màng trinh không có lỗ, u nang buồng trứng, hoặc bệnh Asherman.
    Cho con bú. Nhiêu phụ nữ vẫn chưa thể quay lại chu kỳ bình thường cho tới khi họ ngừng cho con bú.
Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Sức Khỏe Và Thời Đại
Blog sức khỏe Sức Khỏe và Cuộc Sống | Thiết Kế Bởi Mytrangds