Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Chứng són tiểu ở Phụ Nữ

Linh Linh | 23:45 |
Khi làm việc nặng, thậm chí chỉ ho, hắt hơi mạnh, vài giọt nước tiểu đã són ra ngoài. Một số chị em khốn khổ vì căn bệnh tuy không nặng nhưng ảnh hưởng nhiều tới tâm lý, hoạt động xã hội và quan hệ vợ chồng này mà chưa chú ý tìm cách khống chế hợp lý.
Các loại són tiểu
- Són tiểu cố sức: Là hiện tượng són tiểu do hệ thống đóng bàng quang bao gồm các cơ thắt bàng quang, niệu đạo và các cơ tầng sinh môn bị suy yếu, bàng quang sa xuống thấp, xảy ra ở phụ nữ đã sinh đẻ nhiều hoặc đã có lần sinh con quá lớn (trên 4kg). Són tiểu loại này chiếm 80% các trường hợp, còn có thể gặp ở người chơi một môn thể thao nặng hoặc đã qua một phẫu thuật ở tầng sinh môn.
Việc chữa trị các trường hợp són tiểu cố sức chủ yếu bằng tập luyện làm mạnh lại các cơ tầng sinh môn đẩy bàng quang lên do thầy thuốc chuyên về phục hồi chức năng hướng dẫn thực hiện. Có thể tập luyện bằng kích thích điện qua đường âm đạo. Phương pháp chữa trị không đau này có khả năng mang lại hiệu quả lâu bền khá cao.
Điều trị són tiểu cố sức bằng phẫu thuật chỉ đặt ra với những phụ nữ bị són tiểu quá nặng mà phương pháp phục hồi chức năng thất bại. Người ta áp dụng một kỹ thuật mới ít gây chấn thương làm căng lại các dây chằng đỡ niệu đạo bằng gây tê tại chỗ…

- Són tiểu khó kìm: Nguyên nhân là do bàng quang của bệnh nhân rất dễ bị kích động. Khi bàng quang đầy, cơ détrusor (thành phắn cấu tạo chính thành bàng quang) tự động co bóp ngoài ý muốn làm bệnh nhân són tiểu, không kìm lại được. Với loại són tiểu này, người ta dùng các loại thuốc kháng muscarin tác động trên các điểm cảm thụ gây co bóp bàng quang. Còn có thể dùng thuốc làm giảm tần số co bóp và cải thiện khả năng lưu giữ nước tiểu cửa bàng quang.
Cách khắc phục
Khi mắc chứng són tiểu, cần đến thầy thuốc chuyên về tiết niệu khám để chữa trị. Với chị em, nên áp dụng một số biện pháp sau đây nhằm bảo vệ chức năng bàng quang:
- Sau khi sinh con nên đi khám trương lực cơ tầng sinh môn, có kế hoạch tập luyện nếu cần.
- Trong ngày, nên tập tự co các cơ tầng sinh môn nhiều lần.
- Mỗi ngày một lần tập kìm hãm tia tiểu. Khi đang tiểu tự giữ dòng tiểu trong vài giây rồi tiểu tiếp.
- Tránh rặn tiểu trước khi buồn tiểu hoặc lại cố nhịn khi đã muốn tiểu.
- Hàng ngày vẫn cần uống đủ nước (tối thiểu 1,5lít) vì có nhịn uống cũng không tránh được són tiểu.
 (Theo BSGĐ)
Share this article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Sức Khỏe Và Thời Đại
Blog sức khỏe Sức Khỏe và Cuộc Sống | Thiết Kế Bởi Mytrangds